ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/2 อธิบายวิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายความหมาย ประเภท สาเหตุของพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่นได้
2. นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการหลีกเลี่ยงและป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถตัดสินใจเลือกวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงจากพฤติกรรมเสี่ยงหรือสถานการณ์เสี่ยงได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
2. นักเรียนอยู่อย่างพอเพียง (ปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบมีเหตุผล)
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
- คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนแยกแยะประโยชน์และโทษของพฤติกรรมเสี่ยงหรือสถาการณ์เสี่ยงในชีวิตประจำวันต่อการเลือกปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม