1. ความหมายของการสื่อสาร
2. ลักษณะของการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
3. ทักษะที่ใช้ในการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพ
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/3 ใช้ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตราย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและลักษณะของการสื่อสารได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ทักษะการสื่อสารทางบวก ทางลบ และการสื่อสารที่ไม่ตรงไปตรงมาได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถฝึกปฏิบัติทักษะการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีและลดการขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียน และรับผิดชอบในการทำงาน)
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
3. อยู่อย่างพอเพียง (ยอมรับและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน พร้อมให้อภัยเมื่อผู้อื่นกระทำผิดพลาด)
4. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจ รับผิดชอบทำงานให้สำเร็จ ภูมิใจผลงานตนเอง)
- คุณลักษณะเฉพาะ
1. นักเรียนแสดงออกถึงการเห็นความสำคัญของทักษะการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีในชีวิตประจำวัน