1. ความหมาย และความสำคัญของทักษะการต่อรอง
2. สถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้ทักษะการต่อรอง
3. วิธีการต่อรอง และตัวอย่างการใช้วิธีการต่อรองแต่ละรูปแบบ
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/3 ใช้ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตราย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายถึงความหมายและความสำคัญของทักษะการต่อรอง
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ทักษะการต่อรองในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตรายได้ว่าควรใช้วิธีการใดในและสถานการณ์ใด
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถปฏิบัติทักษะการต่อรองในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตรายได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน)
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
- คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของทักษะการต่อรองในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตรายในชีวิตประจำวัน