1. ผลกระทบของสารเสพติด (ตนเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ)
2. วิธีการป้องกันตนเอง ครอบครัว และชุมชนจากสารเสพติด
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/1 ระบุวิธีการ ปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกผลกระทบจากการใช้สารเสพติดได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการป้องกันตนเอง ครอบครัว ชุมชนจากสารเสพติดได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับความเป็นจริง
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีความซื่อสัตย์สุจริต (ปฏิบัติตนโดยคำนึงถึงความถูกต้อง ละลายและเกรงกลัวต่อการกระทำผิด)
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
3. นักเรียนปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบและมีเหตุผล
4. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
คุณลักษณะเฉพาะ
1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลกระทบของการใช้สารเสพติด
2. นักเรียนสามารถนำแนวทางการป้องกันตนเอง ครอบครัว ชุมชนจากสารเสพติดไปใช้ใน