วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด
1. การพักผ่อน
2. การนอนหลับ
3. การหัวเราะบำบัด
4. เทคนิคการนวดคลายเครียด
5. การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
6. การฝึกสมาธิ
ตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/6 เสนอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถเสนอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
2. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต (ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง)
2. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียนและรับผิดชอบในการทำงาน)
3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ บันทึก วิเคราะห์ ตรวจสอบจากสิ่งที่เรียนรู้สรุปเป็นองค์ความรู้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
4. นักเรียนอยู่อย่างพอเพียง (ปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบมีเหตุผล และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ยอมรับและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข)
5. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
1. นักเรียนแสดงออกให้เห็นถึงการเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนเพื่อจัดการปัญหาอารมณ์และความเครียดในชีวิตประจำวัน (สามารถนำความรู้ไปปรับใช้จากสถานการณ์ของตนเอง)