1. ความหมายและลักษณะของอารมณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ อารมรณ์โกรธ กลัว ซึมเศร้า/ท้อแท้ วิตกกังวล/เครียด
2. เทคนิคการจัดการกับอารมณ์ต่างๆ
3. การจัดการหรือการควบคุมอารมณ์ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/6 เสนอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกลักษณะของอารมณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถเสนอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์ต่างๆ
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถนำเทคนิคการจัดการกับอารมณ์มาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียนและรับผิดชอบในการทำงาน)
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
1. นักเรียนแสดงออกให้เห็นถึงคุณค่าของการจัดการกับอารมณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน