1. ความหมายของความเครียด
2. สาเหตุของความเครียด
3. ประเภทของความเครียด
4. ลักษณะที่บ่งบอกเมื่อเกิดความเครียด และผลของความเครียดต่อสุขภาพ
5. วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับความเครียด
ตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/6 เสนอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับอารมณ์และความเครียด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมาย ลักษณะที่บ่งบอกเมื่อเกิดความเครียด และผลของความเครียดต่อสุขภาพได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุ และประเภทของความเครียดได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเสนอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการกับความเครียดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
2. นักเรียนสามารถเลือกใช้เทคนิคในการจัดการกับความเครียดได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์หรือบุคคลหรือสถานที่นั้นๆ
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต (ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง)
2. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียนและรับผิดชอบในการทำงาน)
3. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
4. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
- คุณลักษณะเฉพาะ
1. นักเรียนแสดงออกให้เห็นถึงการเห็นความสำคัญของการจัดการความเครียดที่ส่งผลต่อสุขภาพ
2. นักเรียนยอมรับตนเองเมื่อเกิดความเครียดและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างเหมาะสมหรือแสดงออกต่อความเครียดอย่างเหมาะสม