1. ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต
2. การประเมินภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิต (ตามหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ)
3. สุขบัญญัติเพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต
ตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/4 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้
2. บอกวิธีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิตของตนเองได้
2. นักเรียนสามารถเลือกปฏิบัติกิจรรมส่งเสริมสุขภาพเพื่อสร้างสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้อย่างเหมาะสม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ให้ความร่วมมือและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้)
2. มีความซื่อสัตย์สุจริต (ทำกิจกรรมโดยให้ข้อมูลตามความเป็นจริง)
3. นักเรียนอยู่อย่างพอเพียง (ปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบ มีเหตุผล วางแผนการเรียนการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันบนพื้นฐานของความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร)
คุณลักษณะเฉพาะ
1. แสดงออกถึงการให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิตที่มีสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิตในชีวิตประจำวัน