1. ความหมายของสุขภาพ
2. องค์ประกอบของสุขภาพ
3. ลักษณะของผู้ที่มีสุขภาพดี
4. ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต (มิติสุขภาพ)
ตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/4 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของสุขภาพได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะของผู้มีสุขภาพดีแต่ละองค์ประกอบได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิตในมิติสุขภาพได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียน และรับผิดชอบในการทำงาน)
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้)
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจ รับผิดชอบทำงานให้สำเร็จ ภูมิใจผลงานตนเอง)
คุณลักษณะเฉพาะ
1. นักเรียนแสดงออกให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการมีสุขภาพดีแบบองค์รวม