การศึกษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทั้ง 6 สาขา คือ (1) วรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา (2) ศิลปะการแสดง (3) แนวทางปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณี และเทศกาล (4) ความรู้และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล (5) งานช่างฝีมือดั้งเดิม และ (6) การเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว เพื่อนำตัวอย่างมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมดังกล่าว จัดกิจกรรมนำเสนอเพื่อจุดประกายแนวคิดการนำภูมิปัญญามาสร้างอาชีพต่อไปในอนาคต
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะการะบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง 1.1 ม. 2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
ง 1.1 ม. 2/3 มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกลักษณะของมรดกภูมิปัญญามาเป็นแนวคิดสร้างอาชีพได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อคิดออกแบบจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างอาชีพได้
2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อนำเสนอกิจกรรมจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างอาชีพของกลุ่มให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจค้นคว้าหาข้อมูลในการทำกิจกรรม)
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)
วิธีการ
1. การนำเสนอกิจกรรมหยิบจับภูมิปัญญา สร้างอาชีพ
2. การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถามในใบงานที่ 1 กิจกรรม“หยิบจับภูมิปัญญา สร้างอาชีพ”
3. การสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
2. แบบประเมินการนำเสนอกิจกรรม “หยิบจับภูมิปัญญา สร้างอาชีพ