ในสายอาชีพช่าง วิศวกร สถาปนิก นวัตกร นักวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความรู้พื้นฐานทางด้านวัสดุศาสตร์ในการประกอบอาชีพ อีกทั้งยังต้องใช้ทักษะการศึกษาค้นคว้า การบูรณาการความรู้ การสังเกต ทดลอง สำรวจ อย่างมีกระบวนการไปจนถึงการแก้ปัญหา
งานปูน จัดอยู่ในงานช่างฝีมือเฉพาะทางที่ต้องใช้ความรู้ ทักษะ และการบูรณาการทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำงาน และเป็นพื้นฐานความรู้สำคัญของการก่อสร้างบ้าน อาคาร หรือเครื่องใช้ต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุปกรณ์ และประเภทของงานปูน เพื่อใช้เป็นความรู้และทักษะในการเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะการะบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง 1.1 ม. 2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและความสำคัญของงานช่างปูนได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ของงานช่างปูนได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับงานช่างปูนเพื่อนำไปใช้ในงานช่างและการสร้างชิ้นงานต่าง ๆ ได้
2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะปฏิบัติในการใช้วัสดุและอุปกรณ์ได้
ด้านคุณลักษณะ
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การทำใบงานที่ 1
3. การลงมือปฏิบัติการสร้างแม่พิมพ์กระถางปูน
3. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตพฤติกรรม
2. แบบประเมินใบงานที่ 1
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์