This is a modal window.
- การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียวในรูป ax2 + bx + c เมื่อ a, b, c เป็นจำนวนเต็ม และ c ≠ 0
- ถ้าให้ A แทนพจน์หน้า และ B แทนพจน์หลัง จะแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์ได้ตามสูตร ดังนี้ A2 + 2AB + B2 = (A + B)2
A2 – 2AB + B2 = (A – B)2
- ถ้าให้ A แทนพจน์หน้า และ B แทนพจน์หลัง จะแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลังสองได้ตามสูตร ดังนี้ A2 – B2 = (A + B)(A – B)
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ฟังก์ชัน ลำดับและอนุกรม และนำไปใช้
ตัวชี้วัด ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
ตัวชี้วัด ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
วิธีการ
1. ตรวจกิจกรรม 4 : พหุนามกริ๊ง
2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรม 4 : พหุนามกริ๊ง
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์