การหาผลคูณของพหุนามกับพหุนาม ทำได้โดยคูณแต่ละพจน์ของพหุนามหนึ่งกับทุก ๆ พจน์ของอีก
พหุนามหนึ่ง แล้วนำผลคูณเหล่านั้นมาบวกกัน
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
ค 1.2 ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถหาผลคูณระหว่างพหุนามกับพหุนาม
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการคูณพหุนาม
2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนามและสมบัติของเลขยกกำลัง เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจการคูณพหุนาม
3. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิต เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคูณพหุนามด้วยพหุนาม
วิธีการ
1. ใบกิจกรรม 1 : พหุนามคูณพหุนาม
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรม 1 : พหุนามคูณพหุนาม
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์