เอกนามสองเอกนามคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ
1. เอกนามทั้งสองมีตัวแปรชุดเดียวกัน
และ 2. เลขชี้กำลังของตัวแปรตัวเดียวกันในแต่ละเอกนามเท่ากัน
ผลบวกของเอกนามที่คล้ายกัน = (ผลบวกของสัมประสิทธิ์) (ส่วนที่อยู่ในรูปของตัวแปรหรือการคูณกันของตัวแปร)
ผลลบของเอกนามที่คล้ายกัน = (ผลลบของสัมประสิทธิ์) (ส่วนที่อยู่ในรูปของตัวแปรหรือการคูณกันของตัวแปร)
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
ค 1.2 ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถหาผลบวกและผลลบของเอกนาม
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการบวกและลบเอกนาม
2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนาม เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม
วิธีการ
1. แบบฝึกหัด 2 : การหาผลบวกและผลลบของเอกนาม
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. แบบฝึกหัด 2 : การหาผลบวกและผลลบของเอกนาม
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์