• ในการพิจารณาว่ารูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปเท่ากันทุกประการ โดยมีความสัมพันธ์แบบ ด้าน–มุม–ด้าน มุม–ด้าน–มุม หรือ ด้าน–ด้าน–ด้าน เราจะพิจารณาจากด้านคู่ที่มีความยาวเท่ากัน และมุมคู่ที่มีขนาดเท่ากัน
• การใช้ความรู้เกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการมาช่วยแก้ปัญหาทางเรขาคณิต กล่าวคือ ถ้าทราบว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ จะได้ว่า ด้านคู่ที่สมนัยกันยาวเท่ากันและมุมคู่ที่สมนัยกันมีขนาดเท่ากันด้วย จากนั้น นำค่าที่ได้มาใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป โดยอาจอาศัยสมบัติอื่น ๆ หรือความรู้อื่น ๆ มาช่วยแก้ปัญหาเพิ่มเติม
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ ในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา7.2.2 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ
2. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาทางเรขาคณิต โดยใช้ความรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ
3. ให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการหาคำตอบของปัญหาคณิตศาสตร์
วิธีการ
1. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : การแก้ปัญหาเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่เท่ากันทุกประการ
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. แบบฝึกหัด 7 : การแก้ปัญหาเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่เท่ากันทุกประการ
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์