สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปมีความสัมพันธ์กันแบบ มุม–ด้าน–มุม (ม.ด.ม.) กล่าวคือ มีมุมที่มีขนาดเท่ากันสองคู่ และมีด้านซึ่งเป็นแขนร่วมของมุมทั้งสองยาวเท่ากัน แล้วรูปสามเหลี่ยมสองรูปนั้นเท่ากันทุกประการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          นักเรียนสามารถ

1. ระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ

2. บอกได้ว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม–ด้าน–มุม เป็นรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์  โดยใช้ความรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ

2. ให้เหตุผลเพื่อสรุปสมบัติของความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม  รวมถึงสามารถให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการหาคำตอบของปัญหาคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจแบบฝึกหัด 5 : รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ม.ด.ม.

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 5 : รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ม.ด.ม.

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 ฝาแฝดทุกประการ
ชั่วโมง ฝาแฝดทุกประการ
เรื่อง รูปสามเหลี่ยมเหมือนกันเป๊ะ (3) 27 ม.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)