ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปมีความสัมพันธ์กันแบบ ด้าน–มุม–ด้าน (ด.ม.ด.) กล่าวคือ มีด้านยาวเท่ากันสองคู่ และมุมในระหว่างด้านคู่ที่ยาวเท่ากันมีขนาดเท่ากัน แล้วรูปสามเหลี่ยมสองรูปนั้นเท่ากันทุกประการ
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. ระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ
2. บอกได้ว่ารูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน–มุม–ด้าน เป็นรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ
2. ให้เหตุผลเพื่อสรุปสมบัติของความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม รวมถึงสามารถให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการหาคำตอบของปัญหาคณิตศาสตร์
วิธีการ
1. ตรวจแบบฝึกหัด 4 : รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด.ม.ด.
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. แบบฝึกหัด 4 : รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด.ม.ด.
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์