This is a modal window.
- การแปลงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงขนาด รูปร่าง ตำแหน่ง หรือทิศทางของวัตถุ ซึ่งสิ่งสำคัญของการแปลงคือ
จุดทุกจุดของวัตถุที่อยู่ที่เดิม (หรือขนาดเดิม) จะต้องส่งไปยังวัตถุที่ตำแหน่งใหม่ (หรือขนาดใหม่) ทุกจุด จุดต่อจุด
- เมื่อกำหนดการแปลงมาให้ แต่ละจุด P ใด ๆ จะมีจุด P’ เพียงจุดเดียวที่สมนัยกับจุด P และแต่ละจุด P’ ใด ๆ จะมีจุด P เพียงจุดเดียวที่สมนัยกับจุด P’
- การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุน เป็นการแปลงทางเรขาคณิตที่ให้ภาพที่มีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเดียวกันกับรูปต้นแบบเสมอ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/3
เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถบอกจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกัน และมุมที่สมนัยกันของการแปลงทางเรขาคณิต
วิธีการ
1. ตรวจใบแบบฝึกหัด 1 : สิ่งที่สมนัยกัน
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. ใบแบบฝึกหัด 1 : สิ่งที่สมนัยกัน
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์