จำนวนจริงประกอบไปด้วยจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ การระบุว่า จำนวนจริงใดเป็นจำนวนตรรกยะ ให้พิจารณาว่าจำนวนจริงนั้นสามารถเขียนให้อยู่ในรูปทศนิยมซ้ำหรือเศษส่วนได้หรือไม่ ซึ่งถ้าเขียนให้อยู่ในรูปดังกล่าวได้จำนวนจริงนั้นจะเป็นจำนวนตรรกยะ แต่ถ้าไม่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปดังกล่าวได้ จำนวนจริงนั้นจะเป็นจำนวนอตรรรกยะ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริง และใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. บอกความหมายของรากที่สาม
2. หารากที่สามของจำนวนจริงใด ๆ โดยใช้บทนิยามของรากที่สามหรือการแยกตัวประกอบ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สาม
วิธีการ
1. ตรวจการทำกิจกรรมหาคู่อยู่รอด
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. กิจกรรมหาคู่อยู่รอด
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์