การสร้างชิ้นงานต้องใช้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง เช่น การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับประเภทของงาน การใช้ความรู้ด้านกลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของชิ้นงาน หลังจากการสร้างชิ้นงานเสร็จแล้ว ควรมีการทดสอบ และประเมินผลว่าชิ้นงานที่สร้างนั้นสามารถแก้ปัญหาได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ชิ้นงานนั้นสามารถทำงานได้
ด้านความรู้
1. เขียนแผนผังความคิดสรุปแนวทางการออกแบบเพื่อการแก้ปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การวิเคราะห์และให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สนใจ
2. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเคารพความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผลการนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ
เครื่องมือ
1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม
2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน