ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหานั้น บางครั้งอาจได้วิธีการแก้ปัญหาหลายวิธี จำเป็นต้องนำวิธีการต่าง ๆ เหล่านั้น มาวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดภายใต้ทรัพยาการและเงื่อนไขที่มีอยู่อย่างจำกัด
ด้านความรู้
วิเคราะห์ทรัพยากรทางเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การวิเคราะห์และให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สนใจ
2. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเคารพความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผลการนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ
เครื่องมือ
1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม
2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน