การระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น จะต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์ของปัญหา จากนั้นสรุปเป็นกรอบของปัญหาที่ชัดเจน เพื่อนำไปใช้ในการหาวิธีการแก้ปัญหาต่อไป
ด้านความรู้
1. วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา และสรุปกรอบของปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : การวิเคราะห์และให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่สนใจ
2. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเคารพความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ
เครื่องมือ
1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม
2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน