ในสมัยธนบุรี ยังมีโครงสร้างสังคมที่เหมือนกับสมัยอยุธยากล่าวคือมีลักษณะเป็นสังคมศักดินา เพราะได้มี การตรากฎหมายแจกแจงให้เห็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้คนในสังคมตามฐานะของตน ทำให้สังคมไทยดำรงอยู่ได้ อย่างมั่นคงและเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ทั้งยังเป็นสมัยแห่งการบูรณะศาสนสถานต่างๆ
ตัวชี้วัด
ส. 4.3 ม.2/1 วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ
ส. 4.3 ม.2/2 วิเคราะห์ปัจจัย ที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
ส. 4.3 ม.2/3 ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพลของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อ การพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายพัฒนาการด้านสังคมและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอาณาจักรธนบุรีได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านสังคมของอาณาจักรธนบุรีที่มีต่อวิถีชีวิตและวัฒนธรรมได้
2. อภิปรายเกี่ยวกับลักษณะชนชั้นของผู้คนในสังคมสมัยธนบุรีได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ใฝ่เรียนรู้
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นคุณค่าและกระตือรือร้นต่อการปฏิบัติกิจกรรมอภิปรายร่วมกัน
วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การอภิปราย
เครื่องมือ
1. คำถาม
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 19