สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

    กรุงธนบุรีถือเป็นศูนย์กลางอำนาจทางการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคมที่ถูกกล่าวถึงในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของต่างชาติหลายแหล่งที่มา ทั้งนี้อาจด้วยปัจจัยด้านการค้าและมีความเข้มแข็งในด้านกองทัพ แม้จะเป็นราชธานีเพียง 15 ปี แต่ความเจริญรุ่งเรืองส่วนใหญ่ยังคงหลงเหลือให้เรียนรู้จวบจนปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส. 4.3 ม.2/1 วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ

ส. 4.3 ม.2/2 วิเคราะห์ปัจจัย ที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

ส. 4.3 ม.2/3 ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพลของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายประวัติความเป็นมาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้

ด้านทักษะและกระบวนการ                                                                                    

วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความรุ่งเรืองของอาณาจักรธนบุรีได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 

2. ใฝ่เรียนรู้

คุณลักษณะเฉพาะ                                                                 

เห็นความสำคัญของการศึกษาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การอภิปราย

เครื่องมือ

1. คำถาม

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เจาะเวลาธนบุรี
ชั่วโมง เจาะเวลาธนบุรี
เรื่อง การสถาปนาอาณาจักรธนบุรีและปัจจัยที่มีผลต่อความเจริญรุ่งเรือง (2) 6 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม และใบความรู้)