1. ด้านความรู้
ภาษาเพื่อการสื่อสาร คำศัพท์ โครงสร้างทางภาษาที่ใช้ในการเขียน นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจในรูปแบบความเรียง
2. ด้านทักษะกระบวนการ ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.2 ม.1/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
รู้และเข้าใจโครงสร้างทางภาษา และคำหรือวลีที่ใช้ในการเขียนเกี่ยวกับอาชีพในฝัน
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจได้
8.1 วิธีการ ตรวจสอบจากการตอบคำถามและใบงานของนักเรียน
8.2 เครื่องมือ เกณฑ์การประเมินกิจกรรมและใบงาน