1. ด้านความรู้ การสื่อสารเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วยคำศัพท์และโครงสร้างภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม จะช่วยให้การใช้ภาษาในการนำเสนอข้อมูลด้วยการเขียนเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน และเป็นการเตรียมพร้อมเมื่อเกิดภัยพิบัติ
2. ด้านทักษะกระบวนการ ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.1/3 เลือก/ระบุประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) ที่อ่าน
ต 3.1 ม.1/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
ต 4.1 ม.1/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ และรูปภาพสัญลักษณ์
2. รู้และเข้าใจโครงสร้างทางไวยากรณ์ในรูปของ Future Simple Tense
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ และการแก้ไขสถานการณ์จากภัยพิบัติทางธรรมชาติตามบทบาทอาชีพสมมติที่ได้รับ
8.1 วิธีการ ตรวจสอบจากการตอบคำถามและใบงานของนักเรียน
8.2 เครื่องมือ เกณฑ์การประเมินกิจกรรมและใบงาน