1. ด้านความรู้ การสื่อสารโดยใช้คำศัพท์ โครงสร้างทางภาษาที่ใช้ในการถามและตอบ นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองและผู้อื่นสนใจในรูปแบบที่หลากหลาย โดยให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาในสถานการณ์จริง/จำลองในห้องเรียน เพื่อให้สามารถนำไปสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างมั่นใจ
2. ด้านทักษะกระบวนการ ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.1/3 เลือก/ระบุประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) ที่อ่าน
ต 1.2 ม.1/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.1/2 พูด/เขียน สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ(theme) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
ถามตอบ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่อยู่ในความสนใจของตนเองและผู้อื่นได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. เขียนแผนผังมโนทัศน์เกี่ยวกับอาชีพที่ได้รับความสนใจได้
2. พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลอาชีพที่อยู่ในความสนใจของตนเองและผู้อื่นได้
8.1 วิธีการ ตรวจสอบจากการตอบคำถามและใบงานของนักเรียน
8.2 เครื่องมือ เกณฑ์การประเมินกิจกรรมและใบงาน