1. ด้านความรู้ การสื่อสารเกี่ยวกับอาชีพด้วยคำศัพท์และโครงสร้างภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม จะช่วยให้นักเรียนเขียนสรุปใจความสำคัญจากการอ่าน และพูดเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
2. ด้านทักษะกระบวนการ ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.3 ม.1/2 พูด/เขียน สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ (theme) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
บอกความหมายข้อความที่อ่านเกี่ยวกับอาชีพได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. เขียนสรุปใจความสำคัญจากการอ่านข้อความสั้นๆ ได้
2. พูดแลกเปลี่ยนข้อมูลได้
8.1 วิธีการ ตรวจสอบจากการตอบคำถามและใบงานของนักเรียน
8.2 เครื่องมือ เกณฑ์การประเมินกิจกรรมและใบงาน