1. ด้านความรู้ การใช้ภาษาในการพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับทักษะความสามารถด้านการทำงาน
2. ด้านทักษะกระบวนการ ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการอ่าน (Reading Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
ต 1.2/ ม.1/1 สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับทักษะความสามารถด้านการทำงาน (Work Ability)
2. รู้และใช้โครงสร้างทางภาษาถาม-ตอบเกี่ยวกับทักษะความสามารถด้านการทำงานได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1.ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับทักษะความสามารถด้านการทำงาน (Work Ability)
2.อ่านบทสนทนาเกี่ยวกับการถาม-ตอบเรื่องทักษะความสามารถด้านการทำงานและจับใจความได้
3. พูดถาม-ตอบเพื่อบอกทักษะความสามารถ ของตนเองได้
8.1 วิธีการ ตรวจสอบจากการตอบคำถามและใบงานของนักเรียน
8.2 เครื่องมือ เกณฑ์การประเมินกิจกรรมและใบงาน