การแก้ไขปัญหาด้วย “สันติวิธี” จะไม่พยายามค้นหาว่าใครผิดใครถูก หรือใครดีใครไม่ดี แต่จะพยายามหาทางออกจากความขัดแย้งสู่ข้อตกลงร่วมกันเป็นหลัก และเมื่อได้จุดประสงค์ร่วมกันแล้ว ขั้นต่อไปก็คือพยายามหา “วิธีการ” สู่การบรรลุจุดประสงค์ร่วมกัน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/4 แสดงออกถึงการเคารพในสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายแนวคิดการยุติความขัดแย้งด้วยสันติวิธีได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์ปัญหาความขัดแย้งภายในชุมชน และเลือกใช้การแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขผ่านการทำกิจกรรม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 59
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)