สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การแก้ไขปัญหาด้วย “สันติวิธี” จะไม่พยายามค้นหาว่าใครผิดใครถูก หรือใครดีใครไม่ดี แต่จะพยายามหาทางออกจากความขัดแย้งสู่ข้อตกลงร่วมกันเป็นหลัก และเมื่อได้จุดประสงค์ร่วมกันแล้ว ขั้นต่อไปก็คือพยายามหา “วิธีการ” สู่การบรรลุจุดประสงค์ร่วมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.1/4 แสดงออกถึงการเคารพในสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความหมายของคำว่าสันติวิธีได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีผ่านการทำกิจกรรม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 58

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี (2) 25 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)