สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นการปฏิบัติงานกับคนหลากหลายลักษณะย่อมมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันได้และปัจจุบันจำนวนประชากรมีมากขึ้น ทรัพยากรมีจำกัดความขัดแย้งย่อมเกิดได้บ่อยกว่าอดีต ดังนั้น ความขัดแย้งควรได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่องานจะได้บรรลุตามวัตถุประสงค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.1/4 แสดงออกถึงการเคารพในสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายสาเหตุของความขัดแย้งได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในชุมชนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

ตระหนักถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในชุมชนผ่านการทำกิจกรรม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 57

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี (1) 21 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)