การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นการปฏิบัติงานกับคนหลากหลายลักษณะย่อมมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันได้และปัจจุบันจำนวนประชากรมีมากขึ้น ทรัพยากรมีจำกัดความขัดแย้งย่อมเกิดได้บ่อยกว่าอดีต ดังนั้น ความขัดแย้งควรได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่องานจะได้บรรลุตามวัตถุประสงค์
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/4 แสดงออกถึงการเคารพในสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายสาเหตุของความขัดแย้งได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในชุมชนได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
ตระหนักถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในชุมชนผ่านการทำกิจกรรม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 57
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)