สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ความขัดแย้ง ถือเป็นเรื่องปกติของสังคมมนุษย์ที่จะต้องมีความแตกต่างทางความคิด ความเชื่อ การรับรู้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริง ความแตกต่างของเป้าหมายแต่ละบุคคล พฤติกรรมส่วนบุคคล การปฏิบัติตามหรือการฝ่าฝืนกฎระเบียบของสังคม เป็นต้น ความขัดแย้งอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เราสามารถบริหารและจัดการเพื่อให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.1/4 แสดงออกถึงการเคารพในสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความหมายของคำว่าความขัดแย้งได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอกรณีตัวอย่างความขัดแย้งและผลกระทบที่เกิดขึ้นภายในชุมชนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งในชุมชนผ่านการทำกิจกรรม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 56

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง รู้เท่าทันความขัดแย้ง 20 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)