การมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรม ย่อมจะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในสังคมเดียวกันและคนต่างสังคมได้ หากเราปฏิเสธที่จะเรียนรู้ในเรื่องวัฒนธรรมทั้งของตนเองและของชนชาติอื่น อาจส่งผลให้เกิดปัญหาเมื่อต้องคบค้าสมาคมกับเพื่อนฝูงคนรอบข้าง และประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งที่สำคัญหากเราหลงคิดว่าวัฒนธรรมของตนดีกว่าเด่นกว่าวัฒนธรรมของผู้อื่น ก็จะก่อให้เกิดการยกตนว่าเหนือกว่า อันจะเกิดเป็นอคติต่อประเทศเพื่อนบ้านและจะก่อให้เกิดเป็นข้อขัดแย้ง จนนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกันได้
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/3 อภิปรายเกี่ยวกับคุณค่าทางวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีหรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยที่อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกันได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์สถานการณ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทางวัฒนธรรมไม่นำไปสู่การเข้าใจผิดได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งด้านวัฒนธรรม ซึ่งอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 55
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)