สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคลเป็นเครื่องมือของรัฐที่กำหนดขึ้น เพื่อเป็นมาตรฐานในการให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคล เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่นักเรียนควรเรียนรู้ในชั้นนี้ ได้แก่ กฎหมายคุ้มครองเด็ก กฎหมายการศึกษา กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายลิขสิทธิ์ เพื่อที่นักเรียนจะได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความหมายของคำว่า “กฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล” ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอสาระสำคัญของกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 54

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง กฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล (2) 14 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)