สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การจัดโต๊ะหมู่บูชา เป็นการจัดที่บูชาพระ แสดงความเคารพต่อพระพุทธเจ้า ซึ่งการจัดโต๊ะหมู่บูชา สามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ ดังนี้ 1) การจัดที่บูชาในศาสนพิธี การประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา จะต้องจัดที่บูชาพระด้วย โดยมีพระพุทธรูป แจกัน ดอกไม้อย่างน้อย 1 คู่ เชิงเที่ยนอย่างน้อย 1 คู่ และกระถางธูป 2) การจัดที่บูชาพระประจำบ้าน การจัดที่บูชาพระที่บ้าน นิยมจัดตามสภาพของบ้านและฐานะของเจ้าบ้าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.2 ม.1/4 จัดพิธีกรรมและปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของศาสนพิธีได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถวาดรูปตัวอย่างการจัดโต๊ะหมู่บูชาตามที่กำหนดได้

2. นักเรียนสามารถนำเสนอการจัดโต๊ะหมู่บูชาที่ถูกต้องได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นความสำคัญของการจัดโต๊ะหมู่บูชาที่ถูกต้องตามระเบียบวิธีของพุทธศาสนพิธี

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

 

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 41

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การจัดศาสนพิธีจำลอง (1) 13 ก.พ. 68