การจัดโต๊ะหมู่บูชา เป็นการจัดที่บูชาพระ แสดงความเคารพต่อพระพุทธเจ้า ซึ่งการจัดโต๊ะหมู่บูชา สามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ ดังนี้ 1) การจัดที่บูชาในศาสนพิธี การประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา จะต้องจัดที่บูชาพระด้วย โดยมีพระพุทธรูป แจกัน ดอกไม้อย่างน้อย 1 คู่ เชิงเที่ยนอย่างน้อย 1 คู่ และกระถางธูป 2) การจัดที่บูชาพระประจำบ้าน การจัดที่บูชาพระที่บ้าน นิยมจัดตามสภาพของบ้านและฐานะของเจ้าบ้าน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม.1/4 จัดพิธีกรรมและปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของศาสนพิธีได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถวาดรูปตัวอย่างการจัดโต๊ะหมู่บูชาตามที่กำหนดได้
2. นักเรียนสามารถนำเสนอการจัดโต๊ะหมู่บูชาที่ถูกต้องได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของการจัดโต๊ะหมู่บูชาที่ถูกต้องตามระเบียบวิธีของพุทธศาสนพิธี
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 41
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)