สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การอยู่รวมกลุ่มของคนที่มีความหลากหลายทางด้านต่าง ๆ เช่น ภาษา ศาสนา การแต่งกาย หรือสิ่งที่มีความหลากหลายมาผสมกลมกลืนกัน แต่ละศาสนาก็มีคำสอนที่แตกต่างกัน ซึ่งทุกศาสนามุ่งสอนให้มนุษย์เกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ด้วยกันถึงแม้จะแตกต่างแต่ก็อยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผล ความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของความหลากหลายทางศาสนาและความเชื่อได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเล่นเกมศาสนาและความเชื่อได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

  นักเรียนเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันภายใต้ความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรมของศาสนาและความเชื่อสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 39

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง แตกต่างแต่ไม่แตกแยก 7 ก.พ. 68 (มีใบกิจกรรม และการ์ด)