สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 หลักธรรมแต่ละหลักธรรมล้วนมีข้อดีที่เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อให้บุคคลที่ปฏิบัติตามนั้นเกิดการพัฒนาทั้งทางกาย คำพูดและความคิด จิตใจและสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายเรื่องราวที่กำหนดให้ด้วยหลักธรรมอริยสัจ 4 ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์หลักธรรมที่ได้จากการเรียนรู้มาแต่งเป็นเพลง, คำกลอน, นิทาน, หรือการ์ตูนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

  นักเรียนเห็นคุณค่าของหลักธรรมและนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผลและเท่ากันการเปลี่ยนแปลง              

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 37

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง เรียงร้อยหลักธรรมน้อมนำปฏิบัติ 4 ก.พ. 68 (มีใบกิจกรรม)