หลักธรรมแต่ละหลักธรรมล้วนมีข้อดีที่เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อให้บุคคลที่ปฏิบัติตามนั้นเกิดการพัฒนาทั้งทางกาย คำพูดและความคิด จิตใจและสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายเรื่องราวที่กำหนดให้ด้วยหลักธรรมอริยสัจ 4 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์หลักธรรมที่ได้จากการเรียนรู้มาแต่งเป็นเพลง, คำกลอน, นิทาน, หรือการ์ตูนได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นคุณค่าของหลักธรรมและนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผลและเท่ากันการเปลี่ยนแปลง
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 37
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)