นิโรธ เป็นคือความดับกิเลสหรือภาวะไร้กิเลสและไม่มีทุกข์เกิดขึ้น เราควรต้องศึกษาเพื่อให้สามารถดับความทุกข์ทั้งหลายในชีวิตได้
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผล ความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของหลักธรรมเรื่องนิโรธในอริยสัจ 4 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถนำเสนอผลการวิเคราะห์หลักธรรมในอริยสัจ 4 สู่การกำหนดวิธีแก้ปัญหาของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของนิโรธในอริยสัจ 4 กับการวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 30
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)