ความทุกข์เป็นสภาพที่ทนได้ยาก รวมถึงความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ อันเป็นองค์ประกอบหนึ่งในอริยสัจ 4 เป็นหน้าที่ที่พุทธศาสนานิกชนต้องศึกษา เพื่อรู้เท่าทันและสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนอธิบายความหมายของทุกข์ตามกรอบของอริยสัจ 4 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความทุกข์และแนวทางแก้ไขความทุกข์ในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาเรื่องทุกข์ตามกรอบอริยสัจ 4
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 27
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)