สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ความทุกข์เป็นสภาพที่ทนได้ยาก รวมถึงความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ อันเป็นองค์ประกอบหนึ่งในอริยสัจ 4 เป็นหน้าที่ที่พุทธศาสนานิกชนต้องศึกษา เพื่อรู้เท่าทันและสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนอธิบายความหมายของทุกข์ตามกรอบของอริยสัจ 4 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความทุกข์และแนวทางแก้ไขความทุกข์ในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาเรื่องทุกข์ตามกรอบอริยสัจ 4

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

 

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 27

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง อริยสัจ 4 (ความทุกข์) 9 ม.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)