สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 มนุษย์ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตนเอง หากเราเริ่มต้นทำสิ่งดีก็จะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมได้ ดังเช่น พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่าง ที่มีจิตใจที่แน่วแน่ มีส่วนช่วยเผยแผ่พระศาสนา เกื้อกูลให้บุคคลอื่นเข้าใจและนำไปประพฤติปฏิบัติได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/4 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของบุคคลต้นแบบในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์บุคคลต้นแบบในการดำเนินชีวิตของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนสามารถนำแนวทางการปฏิบัติตนของพุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 26

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม (2) 7 ม.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)