มนุษย์ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตนเอง หากเราเริ่มต้นทำสิ่งดีก็จะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมได้ ดังเช่น พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่าง ที่มีจิตใจที่แน่วแน่ มีส่วนช่วยเผยแผ่พระศาสนา เกื้อกูลให้บุคคลอื่นเข้าใจและนำไปประพฤติปฏิบัติได้
.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/4 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายคุณค่าของพุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาวพุทธตัวอย่างในพุทธประวัติในเรื่องการเป็นแบบอย่างที่ดีในชีวิตประจำวันได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. วิเคราะห์ความดีของตนเองและผู้อื่นได้
2. วิเคราะห์คุณค่าการเป็นแบบอย่างที่ดีจากการศึกษาเรื่องพุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนสามารถนำแนวทางการปฏิบัติตนของพุทธสาวกพุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติมาประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวันได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 25
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)