สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติถือเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยสืบทอด จรรโลง ปกป้องและรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน จึงต้องศึกษาประวัติ ความสำคัญและข้อคิดเพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/4 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของพุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาวพุทธตัวอย่างในพุทธประวัติในเรื่องการเป็นแบบอย่างในชีวิตประจำวันได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาเรื่องพุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของข้อคิดและแบบอย่างที่ดีของพุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 24

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติ 2 ม.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)