พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติถือเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยสืบทอด จรรโลง ปกป้องและรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน จึงต้องศึกษาประวัติ ความสำคัญและข้อคิดเพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/4 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความสำคัญของพุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาวพุทธตัวอย่างในพุทธประวัติในเรื่องการเป็นแบบอย่างในชีวิตประจำวันได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์ข้อคิดที่ได้จากการศึกษาเรื่องพุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของข้อคิดและแบบอย่างที่ดีของพุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่างในพุทธประวัติ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 24
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)