การเรียนรู้ศาสนาต่าง ๆ ทำให้ผู้คนได้เข้าใจพื้นฐานความคิด ความเชื่อ และวิถีปฏิบัติที่แตกต่างกัน นำมาสู่การยอมรับความแตกต่าง และความหลากหลายทางด้านศาสนา ซึ่งทุกศาสนานั้นมีปัจจัย องค์ประกอบ หรือวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกัน และแตกต่างกันอยู่บ้าง จึงมีความจำเป็นที่จะเข้าใจความหลากหลายดังกล่าว อันจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผลและความจำเป็นที่ทุกคนต้องเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความสำคัญของการเรียนรู้ศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์องค์ประกอบที่คล้ายคลึงกันของศาสนาต่าง ๆ ผ่านกรณีศึกษาได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของความแตกต่างและความหลากหลายทางด้านศาสนา
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 17
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)