สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเรียนรู้ศาสนาต่าง ๆ ทำให้ผู้คนได้เข้าใจพื้นฐานความคิด ความเชื่อ และวิถีปฏิบัติที่แตกต่างกัน นำมาสู่การยอมรับความแตกต่าง และความหลากหลายทางด้านศาสนา ซึ่งทุกศาสนานั้นมีปัจจัย องค์ประกอบ หรือวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกัน และแตกต่างกันอยู่บ้าง จึงมีความจำเป็นที่จะเข้าใจความหลากหลายดังกล่าว อันจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผลและความจำเป็นที่ทุกคนต้องเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของการเรียนรู้ศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์องค์ประกอบที่คล้ายคลึงกันของศาสนาต่าง ๆ ผ่านกรณีศึกษาได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของความแตกต่างและความหลากหลายทางด้านศาสนา
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 17

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง ความสัมพันธ์ที่คล้ายกันของศาสนาต่าง ๆ 13 ธ.ค. 67 (มีใบกิจกรรม และชุดภาพกิจกรรม)