การเรียนรู้พุทธประวัติ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ และเตรียมพร้อมในการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งมุ่งเน้นถึงความสามารถของมนุษย์ในการหลุดพ้นจากกิเลสต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องพึ่งสิ่งเหนือธรรมชาติ รวมถึงพุทธประวัติยังได้สอดแทรกแนวคิด และการปฏิบัติตนที่เหมาะสมต่อตนเอง และสังคมอย่างเหมาะสม ซึ่งในฐานะเยาวชนจึงสามารถนำแนวคิด และการปฏิบัตินำมาปรับใช้ภายใต้สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/3 วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำาหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความเชื่อมโยงของพุทธประวัติกับประวัติของศาสนาอื่นได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์แนวทางการดำเนินชีวิตตามพุทธประวัติได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของสาระสำคัญในพุทธประวัติเพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)