สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเรียนรู้พุทธประวัติ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ และเตรียมพร้อมในการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งมุ่งเน้นถึงความสามารถของมนุษย์ในการหลุดพ้นจากกิเลสต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องพึ่งสิ่งเหนือธรรมชาติ รวมถึงพุทธประวัติยังได้สอดแทรกแนวคิด และการปฏิบัติตนที่เหมาะสมต่อตนเอง และสังคมอย่างเหมาะสม ซึ่งในฐานะเยาวชนจึงสามารถนำแนวคิด และการปฏิบัตินำมาปรับใช้ภายใต้สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/3 วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำาหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความเชื่อมโยงของพุทธประวัติกับประวัติของศาสนาอื่นได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์แนวทางการดำเนินชีวิตตามพุทธประวัติได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของสาระสำคัญในพุทธประวัติเพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน     
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง พุทธประวัติกับการดำเนินชีวิตของเยาวชน 12 ธ.ค. 67 (มีใบกิจกรรม)