สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ประชาธิปไตยถือได้ว่าเป็นแนวทางในการปกครองที่สำคัญของประเทศไทย ที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง แต่การพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ของประชาธิปไตย ต่างก็มีอุปสรรคขัดขวางหลายประการ ซึ่งนักเรียนในฐานะพลเมืองไทย ควรจะเข้าใจปัญหาของการพัฒนาประชาธิปไตยในปัจจุบันที่ยังพัฒนาเต็มความสามารถอันเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายสาเหตุของปัญหาการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมไทย
ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมไทยได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของปัญหาการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมไทย      
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

4. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 15

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง ปัญหาการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมไทย 6 ธ.ค. 67 (มีใบกิจกรรม และบัตรคำ)