กระบวนการทำงานในรัฐสภา จะเป็นการถกเถียงเพื่อหาข้อยุติในกระบวนการทำงานของคณะผู้บริหารบ้านเมือง รวมถึงนโยบาย หรือวิสัยทัศน์ที่ทางสภาเกิดความสงสัยว่าจะมีความโปร่งใส หรือมีความประสบความสำเร็จหรือไม่ เพื่อประโยชน์ต่อคนหมู่มากผ่านผู้แทนที่ประชาชนได้เลือกขึ้นมาทำหน้าที่แทน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.1/2 วิเคราะห์บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายกระบวนการทำงานในสภาจำลองได้
ด้านทักษะกระบวนการ
อภิปรายข้อดี และข้อจำกัดของนโยบายหรือวิสัยทัศน์ของผู้แทนในห้องเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
4. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้แทนในระบอบประชาธิปไตย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)