สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สังคมประชาธิปไตย เป็นสังคมที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกระดับ ในฐานะนักเรียนซึ่งเป็นบุคคลในสังคมห้องเรียน ซึ่งมีสิทธิ และเสรีภาพในการนำเสนอกฎกติกาที่จะใช้อยู่ร่วมกันกับเพื่อนในสังคมห้องเรียน ผ่านแนวคิดการลงคะแนนเสียงด้วยวิถีประชาธิปไตย พร้อมกับเสนอความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงให้กฎกติกามีความยืดหยุ่นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของกฎกติกาที่จะใช้ร่วมกันภายในห้องเรียนได้
ด้านทักษะกระบวนการ

อภิปรายเหตุผลของการเสนอกฎกติกาที่จะใช้ร่วมกันภายในห้องเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎและกติกาในสังคม     
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง กฎกติกาแห่งการอยู่ร่วมกันภายในห้องเรียน 19 พ.ย. 67 (มีใบกิจกรรม)