สังคมประชาธิปไตย เป็นสังคมที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกระดับ ในฐานะนักเรียนซึ่งเป็นบุคคลในสังคมห้องเรียน ซึ่งมีสิทธิ และเสรีภาพในการนำเสนอกฎกติกาที่จะใช้อยู่ร่วมกันกับเพื่อนในสังคมห้องเรียน ผ่านแนวคิดการลงคะแนนเสียงด้วยวิถีประชาธิปไตย พร้อมกับเสนอความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงให้กฎกติกามีความยืดหยุ่นได้
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความสำคัญของกฎกติกาที่จะใช้ร่วมกันภายในห้องเรียนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
อภิปรายเหตุผลของการเสนอกฎกติกาที่จะใช้ร่วมกันภายในห้องเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
4. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎและกติกาในสังคม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)