การพยากรณ์อากาศสามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ เช่น การใช้ชีวิตประจำวัน การคมนาคม การเกษตร การป้องกัน และเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ด้านความรู้
1. อธิบายสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงลมฟ้า อากาศอย่างฉับพลันที่เคยเกิดขึ้นในท้องถิ่นหรือพื้นที่ที่สนใจ
2. บอกข้อมูลองค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่ใช้ในการวางแผนการเฝ้าระวังและป้องกันอันตราย จากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน
3. อธิบายการวางแผนการเฝ้าระวังและป้องกันอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับการวางแผนกำหนดพื้นที่สำรวจ ช่วงเวลาในการลงพื้นที่สำรวจ การ รวบรวมข้อมูลคำพยากรณ์อากาศย้อนหลังในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสารและการวางแผนการทำกิจกรรม
2. การคิดขั้นสูง โดยการรวบรวมข้อมูลและประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการวางแผนกำหนดพื้นที่ที่จะลงสำรวจ ช่วงเวลาในการลงพื้นที่สำรวจ
วางแผนการรวบรวมข้อมูลคำพยากรณ์อากาศย้อนหลังในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การอภิปรายเกี่ยวกับการวางแผนกำหนดพื้นที่สำรวจ ช่วงเวลาในการลงพื้นที่สำรวจ การรวบรวมข้อมูลคำ พยากรณ์อากาศย้อนหลัง
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการวางแผนกำหนดพื้นที่สำรวจ ช่วงเวลาในการลงพื้นที่สำรวจ การรวบรวมข้อมูลคำ พยากรณ์อากาศย้อนหลังในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารและการวางแผนการทำกิจกรรมได้อย่างชัดเจนและเหมาะสม
2. การคิดขั้นสูง จากการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อเลือกข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจหรือสร้างข้อโต้แย้งอย่างสมเหตุสมผล เกี่ยวกับการวางแผนกำหนดพื้นที่ที่จะสำรวจ ช่วงเวลาในการลงพื้นที่สำรวจ การ วางแผนการรวบรวมข้อมูลคำพยากรณ์อากาศย้อนหลังได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและเหมาะสม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 การเฝ้าระวังและการป้องกันอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน
2. ใบงานที่ 1 การเฝ้าระวังและการป้องกันอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศอย่างฉับพลัน