องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ ลม ลมเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไป ยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ ลมเคลื่อนที่ได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความแตกต่างของความกดอากาศของสองพื้นที่ ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่มีผลต่ออัตราเร็วลมและทิศทางลม
ด้านความรู้
ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและการตัดสินใจร่วมกัน
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม ในใบงานที่ 2 อัตราเร็วลมในแต่ละบริเวณ
3. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับประโยชน์ของลมในพื้นที่ ในใบงานที่ 3 สืบค้นข้อมูลพื้นที่ที่มีการใช้ประโยชน์จากลม
4. การนำเสนอข้อมูลปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้ด้วยตนเองหรือจากการ ชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำกิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรมและใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลม โดยใช้หลักฐานที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่ออัตราเร็วลมได้อย่างถูกต้องและ สมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
1. ใบความรู้ที่ 1 อัตราเร็วลม ศรลมและมาตรวัดลม
2. ใบงานที่ 2 อัตราเร็วลมในแต่ละบริเวณ
3. ใบงานที่ 3 สืบค้นข้อมูลพื้นที่ที่มีการใช้ประโยชน์จากลม